Nhưng không phải ai cũng có thể thành công với mô hình kinh doanh mới mẻ này. Dưới đây là 7 bước cơ bản có thể giúp bạn mang lại hiệu quả tốt hơn cho công việc kinh doanh của mình.
Từ người mới vào nghề đến những tay buôn trực tuyến dạn dày dạn kinh nghiệm, ai cũng có thể thành công nếu như tìm hiểu đúng cách khi bắt đầu mô hình kinh doanh trực tuyến.
Bước 1: Tìm ra nhu cầu của khách hàng và sản phẩm để kinh doanh.
Hầu hết những người mới đều gặp rắc rối khi tìm kiếm loại sản phẩm mình sẽ đưa ra thị trường.
Để tăng cơ hội thành công của bạn, hãy bắt đầu từ thị trường. Mẹo nhỏ là bạn có thể sử dụng internet và các công cụ tìm kiếm để dễ dàng bắt gặp những câu hỏi đang còn bỏ ngỏ hoặc những nhu cầu mà rất ít nguồn đáp ứng được:
· Vào các diễn đàn trực tuyến để xem những gì mọi người hỏi và những vấn đề mà họ đang cố gắng để giải quyết.
· Làm nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa có rất nhiều người đang tìm kiếm, nhưng lại không có nhiều trang web đáp ứng được.
· Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách truy cập trang web của họ và ghi nhận về những gì họ đã làm và những gì chưa làm được để chúng ta bổ khuyết. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã được học để tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã tồn tại, tốt nhất là sản phẩm của bạn nên tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Sử dụng các phương thức bán hàng đã được áp dụng có hiệu quả
Có một phương thức bán hàng đã được chứng minh sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng đến với mình:
1. Hãy tạo một tiêu đề hay và hấp dẫn để cuốn hút người xem.
2. Mô tả công năng sản phẩm của bạn.
3. Thiết lập sự tín nhiệm của bạn và khẳng định bạn là người giải quyết vấn đề này.
4. Có những nhận xét tốt từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn.
5. Nói về các lợi ích mà sản phẩm mang lại cho người sử dụng.
6. Đưa ra lời đề nghị hấp dẫn.
7. Có một sự cam kết chắc chắn.
8. Tạo sự cấp bách.
9. Tạo ra nhu cầu mua đi bán lại.
Trong suốt quá trình, bạn cần phải tập trung vào việc làm thế nào chỉ duy nhất sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của mọi người hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi "Tôi có thể có gì từ sản phẩm đó?"
Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web của bạn
Một khi bạn đã hòan thành bước 1 và 2, bây giờ bạn đã sẵn sàng cho thiết kế web cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Hãy tạo một website đơn giản, thực ra bạn không có quá năm giây để thu hút được sự chú ý của một ai đó trước khi họ rời trang web của bạn và sẽ không bao giờ quay lại thêm một lần nào nữa. Sau đây là một số lời khuyên quan trọng mà bạn cần lưu ý:
· Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
· Hướng dẫn rõ ràng, đơn giản và thống nhất trên mỗi trang.
· Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hay video để nhấn mạnh thông điệp của bạn.
· Hãy kèm theo một lựa chọn để bạn có thể thu thập địa chỉ e-mail.
· Cách chọn sản phẩm và phương thức mua hàng hoặc thanh tóan cần đơn giản dễ hiểu.
Trang web của bạn là cửa hàng trực tuyến của bạn, do đó nó cần có sự thân thiện và gần gũi với khách hàng.
Bước 4: Sử dụng công cụ tìm kiếm để giúp người mua hướng thẳng đến trang web của bạn
Các mục quảng cáo Pay-per click có lẽ là cách dễ nhất để tăng lưu lượng truy cập đến một trang web hoàn toàn mới. Nó có hai ưu điểm so với chờ đợi khách hàng tự đến với bạn. Đầu tiên, quảng cáo PPC hiển thị trên các trang tìm kiếm ngay lập tức, và thứ hai, quảng cáo cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, cũng như các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận để bán sản phẩm. Không chỉ giúp bạn tăng được lưu lượng truy cập ngay lập tức mà sau này bạn cũng có thể sử dụng loại hình này để khám phá, tạo các từ khóa trong website của bạn làm sao để tăng lưu lượng khách truy cập
Bước 5: Thiết lập một danh tiếng cho bản thân
Hầu hết mọi người đều sử dụng internet để tìm kiếm thông tin vậy tại sao bạn không cung cấp thông tin của mình cho các trang web khác, bạn sẽ thấy lưu lượng khách hàng truy cập tăng đáng kể và website của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Bí quyết là phải luôn luôn có một liên kết đến trang web của bạn với mỗi thông tin của mình được đăng.
· Nội dung chuyên nghiệp và hoàn toàn miễn phí. Tạo bài viết, video hay bất kỳ nội dung gì hữu ích cho mọi người. Gửi các nội dung qua các bài báo trực tuyến hoặc các trang web truyền thông xã hội.
· Đừng quên gửi những liên kết này kèm theo nội dung cho những người bạn của bạn.
· Trở thành một thành viên tích cực trong các diễn đàn công nghiệp và các trang web mạng xã hội - thị trường mục tiêu mà bạn nhắm tới.
Bạn sẽ có nhiều khách hàng mới và thậm chí tất cả các trang web có đăng tải nội dung của bạn sẽ liên kết lại với bạn. Những công cụ tìm kiếm sẽ tiếp tục phần việc của bạn để nâng thứ hạng trang web của bạn trong danh mục tìm kiếm.
Bước 6: Sử dụng sức mạnh của quảng cáo bằng thư điện tử để tìm kiếm thêm khách hàng.
Khi bạn xây dựng một danh sách opt-in, bạn đang tạo ra một trong những tài sản có giá trị nhất của mô hình kinh doanh trực tuyến. Khách hàng cung cấp địa chỉ mail cho bạn có nghĩa là:
· Bạn đang đem lại cho khách hàng những thứ họ cần.
· Bạn đang phát triển mối quan hệ lâu dài với họ.
· Các phản ứng là 100 phần trăm có thể dự đoán được.
· Chi phí cho E-mail marketing rẻ hơn nhưng lại đem đến hiệu quả hơn so với hình thức in tờ rơi quảng cáo, TV hay radio vì các loại hình này nhắm đến mục tiêu cao hơn.
Hãy chắc rằng bất cứ ai ghé thăm trang web của bạn và quyết định mua sắm thì có nghĩa họ rất nóng lòng lựa chọn sản phẩm của bạn. Sẽ không có công cụ nào tốt hơn e-mail để bạn chăm sóc những vị khách hàng tiềm năng của mình đâu.
Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua dịch vụ bán hàng và hậu mãi cùng với các chiêu thức bán hàng cao cấp khác.
Một trong những chiến lược tiếp thị internet quan trọng nhất là xây dựng giá trị suốt đời của mọi khách hàng. Ít nhất 36 phần trăm của những người đã mua hàng của bạn một lần sẽ quay lại mua thêm nữa nếu bạn biết cách chăm sóc họ. Chắc chắn rằng bán hàng từ trước tới nay chưa bao giờ là đơn giản cả chưa kể là tốn không ít chi phí. Vì vậy, sử dụng bán hàng và chính sách hậu mãi cùng với những cách thức bán hàng khác để tăng lượng khách hàng cũng như sản phẩm được tiêu thụ thì cũng đáng để chúng ta tham khảo:
· Các sản phẩm bổ sung cho các sản phẩm mà khách hàng đã mua.
· Tặng phiếu giảm giá một số mặt hàng khác, áp dụng khi khách hàng quay lại mua sắm lần sau.
· Gửi lời cảm ơn đến khách hàng đã mua và sử dụng dịch vụ của bạn.
· Có chương trình thưởng hoặc tri ân đến các khách hàng trung thành và họ sẽ ngày càng trung thành hơn nữa.
Trên thực tế Internet thay đổi quá nhanh, một năm trực tuyến bằng khoảng năm năm trong thực tế. Nhưng những nguyên tắc để bắt đầu và phát triển kinh doanh trực tuyến thành công thì không hề thay đổi. Nếu bạn đang chuẩn bị bắt đầu hay đang kinh doanh trực tuyến, hãy thực hiện một vài đánh giá nho nhỏ xem liệu bạn có bỏ xót bước nào không nhé bởi lẽ bạn không thể lúc nào cũng có một khởi đầu đúng . Hãy tránh để mình đã không đi sai đường bạn nhé.

An Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur