CÁCH DÙNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ
Dùng email marketing thì dễ, nhưng dùng email marketing thế nào cho đúng cách để có hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết.
Cách làm email marketing của những người không hiệu quả chính là gửi email spam và spam liên tục mà không cần toan tính, họ cầu mong một ngày nào đó khách hàng sẽ mở mail và đọc được thông điệp của chính họ.
Sau đây sẽ là những lời khuyên để bạn có thể thực hiện các chiến dịch email marketing của mình được tốt hơn:
1. Lên kế hoạch email marketing rõ ràng
Để xác định rõ ràng nhất một kế hoạch marketing thì dùng 5W1H để phân tích:
- What: nội dung chính bạn muốn thể hiện là gì và nó nói về sản phẩm hay dịch vụ nào?
- Why: suy nghĩ xem, vì sao người nhận lại mở mail của mình, và bạn phải sử dụng thông điệp như thế nào?
- Who: đối tượng nhận email của bạn nằm trong phân khúc nào? (độ tuổi, giới tính, ngành nghề, ....)
- Where: bạn muốn nhắm đến việc trao đổi thông tin với đối tượng ở đâu? trên internet hay hướng đến việc gặp mặt trực tiếp?
- When: thời điểm chạy email marketing mà bạn nghĩ là phù hợp nhất?
- How: nên dùng dịch vụ email marketing của đơn vị nào? nội dung ra sao? và số lượng email cần gửi?
Nếu bạn vẫn chưa xác định rõ các vấn đề trên thì bạn nên từ bỏ suy nghĩa sẽ thực hiện một chiến dịch email marketing nào đó đi, bởi dù có làm thì bạn cũng sẽ không thành công.
2. Khảo sát và phân loại khách hàng
Ở bất kỳ một chiến dịch marketing nào dù là marketing truyền thống hay marketing online thì trước khi bắt tay thực hiện bạn đều phải nghiên cứu thị trường.
Chắc chắn bạn sẽ có nhiều nguồn data khách hàng khác nhau theo một quy tắc lọc nào đó.
Và mỗi data sẽ có một số những quy tắc chung như là: cùng độ tuổi, cùng phân khúc về thu nhập, cùng ngành nghề, cùng thành phố, .....
Công việc của bạn là phải suy nghĩ, khảo sát và đánh giá xem với bộ data nào thì chiến dịch email như thế nào sẽ là phù hợp với thói quen và suy nghĩ của họ, thôi thúc họ mở mail và gọi ngay cho bạn.
Ví dụ: nếu đối tượng khách hàng của bạn nhắm vào phân khúc thu nhập thấp thì tiêu đề bạn nên chọn sẽ xoay quanh về việc giá rẻ. Đối tượng là chủ doanh nghiệp lớn thì họ sẽ quan tâm vào yếu tố hiệu quả mà chẳng bao giờ mặc cả về giá.
Có nhiều phân khúc để lựa chọn, như: độ tuổi, thu nhập, giới tính, ngành nghề, ........
Việc lựa chọn phân khúc nào là tuỳ vào bạn đang bán sản phẩm gì.
Chọn đúng phân khúc khách hàng tiềm năng sẽ mang lại hiệu quả cao.
Đơn giản là xác định phân khúc xong, và nội dung email đánh trọng tâm vài những gì phân khúc đó đang cần, đang quan tâm thì tỷ lệ chiến thắng của bạn sẽ là rất cao.
Ví dụ: không thể nào chào hàng dao cạo râu cho khách hàng là nữ. email chào dịch vụ thiết kế website cho đối tượng học sinh, sinh viên.
3. Đầu tư vào nội dung các thông điệp
Việc nghiên cứu thị trường và phân khúc chính xác sẽ giúp cho bạn có xác xuất gửi email thành công. Thành công ở đây là mail có tỷ lệ mở cao.
Tuy nhiên, quan trọng nhất là sau khi nhận mail và đọc mail thì họ sẽ làm gì? Xoá bỏ ngay lặp tức, báo cáo chặn, hay lưu trữ lại hoặc gọi ngay cho bạn. Hành vi sau khi mở mail sẽ được quyết định bởi yếu tố nội dung của bạn.
Bạn nói gì trong mail cực kỳ quan trọng!
Nếu bạn giới thiệu sản phẩm thì nên đánh ngay vào trọng tâm và không dài dòng, bởi rất nhiều người ghét đọc mấy lời trích dẫn vào đề dài dòng lê thê, họ có thể sẽ tắt ngay không thương tiếc. Và nội dung của bạn phải gọn, không rườm rà. Đại loại như là: bạn đang bán cái gì, cái đó để làm gì, giá của nó ra sao, bạn có tặng kèm thêm cho họ cái gì hay không, và làm thế nào đểliên hệ lại.
Còn nếu bạn email về một thông điệp xã hội nào đó thì hãy để nguyên vẹn cho nó cái ý nghĩa đó, đừng ráng PR trá hình sản phẩm hay dịch vụ gì vào, nếu không bạn cũng sẽ bị một ấn tượng xấu, bởi khách hàng mở mail là do thông điệp bạn muốn truyền tải chứ không phải họ đang cần mua sản phẩm mà bạn đang bán.
Tần suất của các nội dung email cũng quan trọng không kém. Thay vì email nào bạn cũng chào bán sản phẩm thì bạn hãy mang đến cho khách hàng một giá trị khác mà họ thấy thích thú hơn, như là chia sẻ kỹ năng, kiến thức, và lâu lâu lại chèn vào một email chào sản phẩm để họ không quên bạn đang bán cái gì. Khi có thiện cảm, họ sẽ dễ mua hàng của bạn hơn dù rằng chất lượng sản phẩm của bạn chưa hẳn là tốt nhất.
Hoặc bạn thiếu ý tưởng về một chiến dịch với nội dung chia sẻ, bạn cũng hoàn toàn có thể biến tấu các email chào hàng của mình trở nên đa dạng. Mỗi một email bạn hãy tập trung vào một điểm mạnh khác nhau của sản phẩm mà bạn đang bán cũng có thể gây được sự chú ý và thích thú nơi người dùng.
Vì dụ: các bạn kinh doanh dịch vụ thiết kế website, các email lần lượt sẽ xoáy mạnh vào các ưu điểm lần lượt như là: tặng phần mềm email marketing, hỗ trợ cấu hình SEO onpage, Dễ lên top google (liệt kê các thành tích SEO), giảm giá đến 25%, thêm các module không giới hạn, băng thông xài thả ga, tích hợp thanh toán bằng Visa/Master card, .....
4. Lọc lại data khách hàng liên tục
Sau một vài chiến dịch email, bạn sẽ phải lọc lại bộ data của mình, bởi có những email chẳng bao giờ hoạt động, nó sẽ làm tốn tài nguyên của bạn.
Hệ thống lại bộ data theo các tiêu chí khác nhau, như ai thường mở mail buổi sáng (để tối soạn mail), ai thường mở mail buổi trưa, buổi chiều, ......
Việc hệ thống và lọc lại bộ data liên tục sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất thành công trong các chiến dịch về sau.
-thegioiwebsite.edu.vn-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét