Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Những ý tưởng marketing tức cười mà hiệu quả

Không phải chỉ cần bỏ thật nhiều tiền vào marketing là sẽ thu được hiệu quả cao.


Có những công ty nhỏ với các ý tưởng marketing tức cười nhưng lại mang lại hiệu quả rất cao
Một trong những bài học đầu tiên mà bất kỳ doanh nhân nào cũng phải học là làm sao có thể marketing hiệu quả với chi phí thấp nhất

Thế nhưng thực tế là các doanh nghiệp nhỏ luôn phải chịu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp lớn. Hơn nữa, trong nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt ví nên marketing với chi phí thấp sẽ là một khó khăn khác mà các doanh nghiệp cần giải quyết.

Nhưng với một số doanh nghiệp, bằng sự sáng tạo và chiến lược độc đáo, họ đã marketing thành công.

Các doanh nghiệp nhỏ không cần cố gắng xoay sở để có thể sử dụng các công cụ tiếp thị truyền thống và tốn kém hàng triệu đô la. Cách tốt nhất mà họ có thể thực hiện là tác động trực tiếp vào đối tượng khách hàng của mình.

Tuy nhiên, không phải ý tưởng lớn nào cũng thành công. "Chỉ có 1/100 ý tưởng là tuyệt vời". Các doanh nghiệp cần phải chắc chắn rằng ý tưởng đó hướng đến đúng đối tượng khán giả và tác động tốt đến hoạt động kinh doanh.

1. Footzyrolls


Khi hai người đồng sáng lập ra Footzyrolls - Sarah và Jennifer Caplan tham dự triển lãm thương mại cho ngành công nghiệp thời trang và giày được tổ chức hàng năm tại Las Vegas (Mỹ), phải rất khó khăn họ mới tìm ra gian hàng của mình ở lối đi phía sau.

"Chúng tôi chỉ thuê được gian hàng nhỏ nhất ở phía cuối. Khách đến thăm quan phải mất 20 đến 25 phút để đi được hết các gian hàng. Thế nên, nhiều người thậm chí còn không dừng chân ở chỗ chúng tôi", Sarah Caplan nhớ lại.

"Chúng tôi đã cố gắng để chuyển sang gian hàng khác nhưng không thể. Tôi bắt đầu chán nản và không ngừng phàn nàn. Nhưng sau đó, khi chúng tôi ngồi lại và xem xét tình hình, một ý tưởng về việc tận dụng vị trí của gian hàng để marketing đã lóe lên", cô nói.

"Tôi và chị gái nhanh chóng đưa ra quyết định. Tuy vậy, ban đầu, chúng tôi hơi bối rối vì đây là kế hoạch nằm ngoài dự tính. Mong muốn của chúng tôi là tạo ra ấn tượng mạnh tại cuộc triển lãm".

"Chúng tôi quyết định thuê một hãng phim ở Las Vegas. Họ sẽ ghi hình những hoạt động trong gian hàng của chúng tôi bốn tiếng mỗi ngày".

Footzyrolls cũng thuê người mẫu đứng ở lối vào cuộc triển lãm, phát giày miễn phí.

Ngay lập tức, hàng chục khách thăm quan đã đổ xô đến gian hàng của họ để xem những gì đang diễn ra.

Thành công của chiến lược vượt qua ngoài mong muốn của Sarah và Jennifer: Footzyrolls đã đạt được một thỏa thuận với Zappos, nhà phân phối giày trực tuyến lớn thuộc sở hữu của trang web chuyên về mua bán trực tuyến Amazon (AMZN).

Footzyrolls được thành lập năm 2009 sau khi Jennifer quyết định triển khai ý tưởng của Sarah về việc tạo ra một đôi giày thoải mái, phù hợp với những chiếc túi xách nhỏ mà không làm tổn thương đến bàn chân như giày cao gót. Lúc đó Sarah không hề nghĩ rằng ý tưởng đó sẽ thành công. Chỉ đến khi những đôi giày này dẫn đầu danh sách quà tặng nhân dịp nghỉ lễ của nữ hoàng truyền thông Oprah năm 2009, doanh số bán hàng mới tăng vọt.

Sarah cho hay: "Chúng tôi đã thu được trên 1 triệu đô la doanh số bán hàng ngay trong năm đầu tiên". Công ty này đang hướng đến mục tiêu đạt 2 đến 3 triệu đô la doanh số bán hàng trong năm nay.

2. Coupon Cabin


CouponCabin là nguồn tài nguyên trực tuyến về các phiếu giảm giá bao gồm mã số phiếu giảm giá trực tuyến, in phiếu giảm giá và các phiếu giảm giá hàng tạp hóa,...

Khi Coupon Cabin có cơ hội giới thiệu thương hiệu của họ tại trung tâm thành phố Chicago thông qua "mẩu tin nhắn trên bầu trời" đầu tiên của thành phố, đó là cơ hội để khách hàng biết đến thương hiệu của công ty.

Jackie Warrick, giám đốc của CouponCabin cho hay trong khi phần lớn các hoạt động quảng cáo của công ty đều tập trung trong quý IV, ngay từ những ngày này, số lượt truy cập vào trang web đã tăng lên.

Theo thống kê của Coupon Cabin thì ngày sau khi thông điệp của họ xuất hiện trên bầu trời, lượng khách truy cập mới từ Chicago đã tăng 5,3%.

Và thông điệp của họ là gì? Đơn giản là: "[B][I]Bạn cần giao dịch? CouponCabin sẽ giúp bạn. Hãy ghé thăm CouponCabin.com[/I][/B]."

"Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý của mọi người trong vòng ba dòng chữ. Trong thời buổi ngày nay, mọi người đều tìm kiếm những thỏa thuận hoặc phiếu giảm giá - bất cứ thứ gì giúp họ tiết kiệm tiền," Warrick nói.

Warrick chia sẻ bí quyết thành công: "Rõ ràng là bạn muốn mọi người có thể nhìn thấy thông điệp của bạn. Nhưng quan trọng là bạn xác định được đối tượng mục tiêu của mình là ai. Bạn phải đảm bảo rằng chỉ với vài ba dòng thông điệp, khán giả có thể hiểu và tương tác được với bạn ".

3. Grasshopper


Hệ thống điện thoại ảo của Grasshopper, tập trung vào phục vụ các doanh nghiệp, không phải là dịch vụ dễ được các doanh nghiệp chấp nhận sử dụng.

Đó là lý do tại sao công ty tám năm tuổi này dành rất nhiều ưu tiên trong việc tạo ra tiếng vang cho mình bằng những phương pháp độc đáo. Giờ đây, mỗi khi nhắc đến Jonathan Kay, người ta lại nhớ đến biệt danh "đại sứ của tiếng vang".

"Các hệ thống điện thoại ảo đều na ná như nhau. Bạn không thể tạo ra sự khác biệt chỉ với giá cả thấp hoặc một số tính năng mà phải tạo ra sự khác biệt bằng tiếng nói trong giới kinh doanh." Kay cho hay.

Đầu tiên, Grasshopper có tên là GotVMail, nhưng đến tháng 5 năm 2009, công ty quyết định thay đổi thương hiệu. Để nâng cao tiếng tăm, công ty đã gửi 25.000 thanh sô-cô-la có in hình công ty đến 5.000 người được coi là có ảnh hưởng nhất ở Bắc Mỹ. Jonathan Kay cũng tiết lộ rằng mục đích của chiến lược này là thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông.

4. Capriotti's


Giám đốc điều hành của chuỗi cửa hàng sandwich Capriotti với 70 địa điểm ở 11 bang, đã nhìn thấy một cơ hội tại thị trường Las Vegas.

"Chúng tôi muốn thực sự tận dụng lợi thế là những khách hàng thân thiết của chúng tôi rất đam mê" ẩm thực, ông Jason Smylie, giám đốc marketing của Capriotti chia sẻ.

Capriotti đã tiến hành một chiến dịch truyền thông truyền hình tại thị trường Las Vegas, làm nổi bật lên thương hiệu Capriotti. Nó giúp nảy sinh một ý tưởng: Những khách hàng "có cảm tình" với bánh sandwich Bobbie nổi tiếng của Capriotti sẽ được tham dự một chiến dịch mà ở đó, họ sẽ được "kết hôn" – theo nghĩa đen – với bánh sandwich Bobbie.

"Mục đích là nhằm tạo ấn tượng với khách hàng, khiến họ quay trở lại cửa hàng thường xuyên và thu hút sự chú ý của báo chí. Kết quả là doanh số bán hàng của các cửa hàng Las Vegas của chúng tôi đã tăng trung bình 14%/ tháng", Smylie cho biết.

Năm nay, công ty đang có kế hoạch triển khai một chiến dịch mới để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập công ty, Capriotti đã tổ chức một cuộc thi giành cho khách hàng, trong đó, người thắng cuộc sẽ được phần thưởng là 35 năm sử dụng sản phẩm bánh sandwich miễn phí. Mọi khách hàng đều có thể gửi đoạn video minh họa "điệu nhảy Cappy" của mình để tham dự cuộc thi và nhận giải thưởng.

"Những phương thức marketing truyền thống thường khá tốn kém và hiệu quả không cao. Bạn hãy tập trung vào khách hàng mục tiêu của công ty và áp dụng những cách sáng tạo để thu được tình cảm của họ. Điều đó còn hiệu quả hơn việc bạn bỏ tiền ra cho một lần quảng cáo 30 giây trên truyền hình", Smylie chia sẻ.

5. Jeanne Brutman LLC


Nhà lên kế hoạch tài chính Jeanne Brutman tự gọi mình là "người ủng hộ tài chính" cho khách hàng của cô. Cô có sở thích ăn bánh nướng sô cô la. Một ngày kia, cô quyết định tận dụng sở thích này để có thêm khách hàng. Trong suốt 10 năm qua, sáng nào Brutman cũng chuẩn bị loại bánh nướng nướng này cho các cuộc họp khách hàng.

"Thay vì nói về kế hoạch tài chính, tôi đã nói về bánh nướng với sô-cô-la trắng hay sô cô la đen".

Brutman chắc chắn đã làm tốt điều này. Khi cô tổ chức các sự kiện hoặc tham dự các cuộc họp khách hàng, cô sẽ mang theo bánh nướng hay gửi bánh đến nhà các khách hàng tiềm năng.

Brutman cho hay nhờ vào những chiếc bánh nướng ấy mà cô có thêm khách hàng dài hạn và hàng trăm cuộc hẹn gặp đầy tiềm năng. "Nó làm cho mọi người cảm thấy vui vẻ. Đó là cách mà tôi cảm ơn mọi người đã dành thời gian cho tôi".

Brutman còn chia sẻ rằng cô ấy làm từ 25 - 200 chiếc bánh mỗi sáng, tùy thuộc vào số lượng khách hàng mà cô hẹn gặp ngày hôm đó.

"Tôi nghĩ rằng tôi đã tạo ra một câu chuyện thú vị," cô nói thêm. Mỗi chiếc bánh nướng đều thể hiện lòng tri ân đối với khách hàng – cũng như cách thức tôi xử sự với nhân viên của mình. Bởi vậy, tôi luôn nhận được ánh nhìn thiện cảm của mọi người".

(Dịch từ Businessinsider)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét