QUẢN TRỊ QUẢNG CÁO: MỐI LƯƠNG DUYÊN GIỮA QUẢNG CÁO VÀ CHIẾN LƯỢC
nguồn: tritri.org
Ngày xưa có cô bé Rhopodis lọ lem nơi miền quê khỉ ho cò gáy. Theo Nhà tư vấn riêng của nàng, hôm nọ nàng đang tắm bỗng có con chim đại bàng lấy cắp chiếc dép bay đến thành Memphis thả trúng đầu nhà vua đang dạo chơi. Mê mẫn chiếc dép, nhà vua sai người đi tìm chủ nhân và từ ấy cô bé lọ lem trở thành hoàng hậu. Mọi người không còn nhận ra cô bé lọ lem ngày nào vì thiên hạ được biết đến nàng với những đặc điểm và tính cách hoàn toàn mới.
Suy ngẫm về thương hiệu. (ảnh: nguồn internet)
Thiên hạ biết đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua quảng cáo, truyền thông. Nếu không có chiến lượcdẫn dắt, rất có thể sản phẩm/dịch vụ như là cô bé lọ lem nhưng được quảng cáo, truyền thông như một hoàng hậu hoặc ngược lại. Dù thế nào đi nữa, cách giết chết một thương hiệu nhanh nhất là làm quảng cáo, truyền thông thật hay cho một sản phẩm/dịch vụ thật tồi. Cái giá phải trả thường rất đắt. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Giữa quảng cáo và chiến lược có mối lương duyên gì?
Nhà tư vấn của Cô bé lọ lem:
- Có hai trường phái về mối lương duyên giữa quảng cáo và chiến lược:
- Trường phái 1: Quảng cáo được dẫn dắt bởi chiến lược. Chẳng hạn, nhà nghỉ Yến Nhi dưới đây với chiến lược thu hút khách hàng mục tiêu là nữ trung niên, cao niên. Sau khi nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu họ đã tung ra thông điệpquảng cáo: “Khuyến mãi dầu ăn”.
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Dù chưa chắc được học về marketing ở trường đại học, nhưng với một tư duy bậc thầy marketing và rất thấu hiểu tâm lý của khách hàng mục tiêu mới có thể quảng cáo như vậy. Xin bái phục!
- Trường phái 2: Chiến lược và đối tượng một đàng, quảng cáo một nẻo. Chẳng hạn, một cửa hàng bán bao cao su tung ra thông điệp quảng cáo: “Mua bao cao su, trúng bánh trung thu”.
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Thực tế, thường có một khoảng cách diệu vợi khi mua bao cao su mà nghĩ đến bánh trung thu - họ nghĩ đến thứ khác thú vị hơn nhiều! Liệu khi mua bao cao su, có ai còn tâm trạng nghĩ đến khuyến mãi chuyện ăn. Mặt khác, khi ăn bánh trung thu được khuyến mãi này, ắt hẳn khó tránh khỏi cảm xúc ăn bánh của bao cao su! Hãy tham khảo thêm bài viết:Đớn đau khi kèn thổi ngược (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Chiến lược giúp gì cho quảng cáo?
Nhà tư vấn của Cô bé lọ lem:
- Chiến lược đúng và thực thi đúng sẽ giúp cho quảng cáo trở nên hiệu quả hơn. Sau đây là ví dụ minh họa chiến lượckhi làm tốt chiến lược thì triển khai kế hoạch (5W2H1R) từ chiến lược theo LTC - Trí Tri group - cần trả lời các câu hỏi W và H trong việc hoạch định và thực thi quảng cáo. Hãy tham khảo thêm các bài viết: Phương pháp sáng tạo 5W + 1H(link1, link2) ví dụ nhanh như sau.
- Thứ 1, về đối tượng - WHO. Chiến lược giúp xác định chính xác đối tượng hướng đến là ai thông qua các đặc điểm của họ. Nếu quảng cáo trật đối mục tiêu thì coi như tiền bạc đổ sông, đổ biển. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, chỉnh súng đạn trước khi bắn nhé (link).
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ 2, về thông điệp - WHAT. Chiến lược giúp xác định nội dung thông điệp quảng cáo hấp dẫn gởi đến khách hàng mục tiêu. Muốn có thông điệp hấp dẫn cần phải thấu hiểu nhu cầu ẩn sâu của khách hàng. Hãy tham khảo thêm bài viết:TAM CẦU: Nghệ thuật giải mã nhu cầu tiềm ẩn (link).
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ 3, về kênh truyền - WHERE. Chiến lược giúp xác định kênh truyền thông hiệu quả đối với thông điệp quảng cáo.
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ 4, về lý do - WHY. Chiến lược dẫn dắt yếu tố WHY trong thông điệp quảng cáo. Hãy tham khảo thêm bài viết: Cụ ông đã làm giàu nhờ chuối to, củ bự? (link).
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ 5, về thời gian - WHEN. Chiến lược dẫn dắt yếu tố WHEN trong thông điệp quảng cáo. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM ĐỊNH: Nghệ thuật đếm cua trong lổ (link).
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ 6, về bao nhiêu - HOW. Chiến lược dẫn dắt yếu tố HOW trong thông điệp quảng cáo. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM KHÚC: Nghệ thuật thích ứng với túi tiền của khách hàng (link).
Suy ngẫm về Quảng cáo và Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Điều quan trọng nhất trong quảng cáo là gì?
Nhà tư vấn của Cô bé lọ lem:
- Đó là nói lên được mong muốn ẩn sâu (insight) của khách hàng. Điều này chỉ có thể khám phá một cách chính xác và nhanh chóng bởi sự dẫn dắt của chiến lược. Nếu không khui ra được mong muốn ẩn sâu của khách hàng thì khó mà làm đại sự trong marketing.
Suy ngẫm về mong muốn ẩn sâu. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Phải khách hàng có sự liên tưởng khi tiếp nhận thông điệp quảng cáo?
Nhà tư vấn Cô bé lọ lem:
- Đúng vậy! Chính sự liên tưởng là nền tảng để họ nhớ đến sản phẩm/thương hiệu thông qua thông điệp quảng cáo.
Suy ngẫm về sự liên tưởng. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Sự liên tưởng được vận dụng như thế nào trong quảng cáo?
Nhà tư vấn của Cô bé lọ lem:
- Trường phái quảng cáo huỵch toẹt thường dùng chữ (text) hay hình ảnh tả chân. Trong khi đó, trường phái quảng cáoliên tưởng thường dùng hình ảnh, âm thanh, ước lệ, ẩn dụ (image).
- Nói chung, quảng cáo liên tưởng có đẳng cấp trí tuệ và sáng tạo cao hơn nhiều so với quảng cáo huỵch toẹt. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ! Các nhà sáng tạo marketing của khối Âu - Mỹ thường rất giỏi trong việc tạo dấu nhấn những hình ảnh và ý tưởng mạnh bao.
Hai trường phái Quảng cáo. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tôi muốn ngâm cứu một số mẫu quảng cáo theo trường phái liên tưởng mạnh bạo và so sánh?
Nhà tư vấn của Cô bé lọ lem:
- Hãy thưởng lãm và suy ngẫm về những mẫu quảng cáo sau!
Quảng cáo thuốc Viagra. (ảnh: nguồn internet)
Truyền thông chống hút thuốc. (ảnh: nguồn internet)
Quảng cáo áo lót nâng ngực. (ảnh: nguồn internet)
Truyền thông tình yêu thương. (ảnh: nguồn internet)
Quảng cáo thuốc mọc “râu”. (ảnh: nguồn internet)
Quảng cáo sữa. (ảnh: nguồn internet)
Quảng cáo dây kéo. (ảnh: nguồn internet)
“Để chủ động thăng tiến và thành công trong công việc, gia tăng năng lực, nâng cao năng suất, phát triển vững bền hãy tìm hiểu sâu hơn các bí quyết quản trị: Ngôi nhà doanh nghiệp, Tam Lý, Đạo lý, Luận lý, Tâm Lý, Tam Định, Tam Cầu,Tam Cấp, Tam Khúc, Tam Nghiệm, Tam Đối, Tam Làm, Tam Tin, 3T-3H, 3C, 6C, 10C, 12C, 6R, 9R, hiểu Ngũ TỰ, Ngũ TRỊ, CPESTI, Lục Lực, Tư duy hệ thống,… Để thành Sếp tốt, Thành nhân tài ngôi Sao,... Chuỗi hệ thống các công cụ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, hiệu quả cao này sẽ giúp từng cá nhân, các nhà quản lý, Quản Trị, doanh nhân, doanh chủ mà cả những người có khát vọng khởi nghiệp, chưa biết bắt đầu từ đâu? Như thế nào? có thể tự nhìn nhận, sáng suốt quyết định, chọn hướng đi, khởi phát công việc, duy trì hoạt động hiệu quả và phát triển vững bền. Nếu chưa đủ sâu sắc để tự tư duy, kiến giải mà muốn sớm nắm vững cẩm nang với các bí quyết kinh doanh này để gia tăng hiệu quả, quản trị nhàn hạ, thành công vững chắc,… hãy tham dự các chương trình huấn luyện gắn kết thực tiễn, độc sáng của Trí Tri group - www.tritri.org/training - khi tham gia, Bạn sẽ lĩnh hội sâu sắc và hiệu quả những bí quyết Phát huy Mạnh, Khắc phục Yếu,Tranh thủ Cơ, Phòng tránh Nguy để làm chủ công việc, cuộc sống của mình, thực sự Cảm được Hạnh phúc, Nhận được Thành công!”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét